Saturday, May 18, 2019

Adulting

Check-up Time: 10:46pm

Couple of years ago eh nawala na sa sistema ko ang labas at social eme ng Sabeerday. Hindi ko sya hinahanap hanap pero I must admit na paminsan minsan ay namimiss ko naman sya.

Sabi ko sa self ko lagpas na ako sa stage na magimik kahit na 27 years old pa lang ako nun at I think na nag-matured ako. Pero feeling ko lang naman yun.

Hindi pa pala dun natatapos ang mga hanash para masabi mo na nagiging matured ka na sa decision mo or sa mga plan mo. Hindi lang plan for yourself kundi sa family mo and I'm not just talking about short term hanash na plan but a long term plan.

So ganito kasi yun, hindi ko alam kung bakit ang lakas ng magnet ng dugo namin sa cancer. After kunin ng cancer ang mother ko, Last year my tita naman na sisteraka ni paping ng kinuha ng cancer. Ang nakakabaliw dun eh ang ate ko naman ay nadiagnose naman ng stage 1 cancer nung December last year.

Buti na lang bago pa maganap ang mga iyon ay pinag-i-isipan ko na na maging secured. January last year ng gumetching akiz ng Insurance Policy both life and medical eme. This January nag-isang taon na ang contestability period ko. So isang taon na lang at mamamaximize ko na ang mga benefits na pwede ko makeme sa kanila. Nasabi ko sa sarili ko na tama din pala ang desisyon ko na kumuha na ng insurance habang maaga pa ng sa ganun ano man ang mangyari sa akin eh hindi na ako mag-wo-worry achachuchu sa family ko kasi alam ko na everything will be okay.

So fast forward, Last Sabeerday naman I made an amendment sa policy ko at nagdagdag ako ng ICU na ride-on dahil sa nung ni-refresh ko ang knowledge ko sa policy na meron ako eh nalaman ko na bonga pala ang may ICU na ride-on kasi incase na ma-ICU ako bukod sa possible na macover ng insurance ko, again baka possible lang na macover at mareimburse ang ICU na charges eh pwede pa ako makakuha ng possible na sana eh salary per day kung nasa work ako. Ganda ng hanash devine? Pero hindi ko pa masyado na pagaaralan ang hanash na ito dahil hinihintay ko pa din ang copy ng amendment ng policy ko.

So ito na nga, Monday habang kausap ko ng kaibigan ko bigla syang naging seryoso and make hanash na pray for her partner kasi nasa ICU daw dahil nagkaroon ng complication ang diabetes nya at na-heart attack. Like shit! Mas ahead pa ako sa partner nya ng 4 year at na experience na nya ma-heart attack... Knock on wood! Wit ko bet na maexperience din ito. Pero bigla na lang naisip ko na buti na lang nung weekend bago nya sabihin sa akin yun eh nagpa-amend na ako ng policy ko para lagyan ng ICU ride-on dahil I was so shookt nung malaman ko kung magkano ang binabayaran nila everyday sa ICU.

Bukod sa continuous na pagrereview ng policy ko di na din ako masyado gumagastos now. Nalimitahan ko ang mga gala ko dahil aside sa policy ko eh nag-iipon na din ako ng pera para sa kinuha ko na bahay at lupa somewhere in Caviteee Ziteeee! Kaya naman ngayon ang dalas dalas ko tumungin ng mga design at interior ng mga bahay para magkaroon ako ng idea kung paano ang gagawin ko sa kukunin kung bahay. BTW commercial space ang nakuha kong unit. So if ever man na magbago ako ng desisyon pwede ko naman i-convert ang plan ko para gawin syang store of shop.

Nag-iba ang mga priorities ko sa buhay nung nagkaroon ako ng ganitong hanash akala ko noon kapag di ka na magimik na tao at nasimula kang magseryoso ng kaunti sa buhay mo adulting na. Yun pala mas mararamdaman mo yun kapag may mga investment ka ng kailangan mong alagaan at harapin.

Ikaw bukod sa mga taba, eye bags, stress na pinaghirapan mong maachive, ano pa ang investment mo?

Be funny, so everyone is happy... Have a PsychoRix day!!!!

6 comments:

  1. Napaisip din ako bigla dito a. Reality check...

    ReplyDelete
  2. Cheers! Eto na nga, tumatanda na tayo. Ayun. At isa pang pinaghahandaan ko na rin ay ang malaking tsansa ng pagtanda ko nang mag-isa. Chos! Hirap mag invest ng feelings eh! Hahahahahahahaha. Lagi akong olats... anuberrrrrr.....

    ReplyDelete
  3. akala ko nawala ka na rin sa pagbloblog. haha my god bow ako sayo hanggang ngayon buhay pa tung blog mo. im happy to see u around rix. i always remember your molo u know. i mishyou around.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Buhay at nanlalaban pa naman po. Wait i think you blog is new or you just created a new one?

      Delete

hansaveh mo?