Tuesday, September 3, 2019

bakit nga ba ako hiatus?

Check-up Time: 8:45

It's been a while crocodile since last na entry ko sa asylum hohoho

Hindi naman sa tinatamad o walang mapigang creative juices para may maipost pero lately kasi ay nailaan ko ang very very much ng time ko sa fitness eme ☺

If nadaanan nyo naman ang entry ko tungkol sa pag-update ko ng policy ko sa current na insurance ko ay malamang sa alamang ay alam nyo na na medyo concern ako sa health ko nowadays.

Na a-Freddie Aguilar ako dahil sa totoo lang simula pa 1st quarter ng 2018 ay ang normal na blood pressure ko ay 140/100-ish or 135/90-ish kapag di pa ako stress.

Oh di ba? Baka mahiya ang mga mas obese pa sa akin dahil sa taas ng BP ko. Ewan ko kung bakit . Marahil eh nakuha ko ito sa genes ng father side ko. Ang ikinabahala ko ay sinabihan na ako ng doctor sa clinic ng office namin December last year na kapag hindi naging normal ang BP ko ay imomonitor na nila ako.

Shoes ko! Hindi ko bet ang habang naglalakad ka sa kalye eh may nakakabit na pang monitor ng BP sayo. Ang lakas maka pasyente sa hospital. So mega tanong ako sa doctor kung ano ang mga pwede ko gawin para bumaba ng hard core ang bwisit kong BP. Akala ko nga ang isasagot nya sa akin eh prayers lang, balak ko na mag-bisita iglesia kahit wala pa mang semana santa. Chareng!

So ang recomendeyshen ng doctor, diet will do pero kung bababa ang timbang ko ng more na more eh malaki ang chance na bumaba din ang bwisit kong BP. So after ng heart to heart, cheek to cheek, bone to bone, neck to neck na usapan, eh nag-isip na ako kung paano bababa ang timbang ko.

Sa true lang, may isang araw na nasayang ang bayad ng kumpanya sa akin. Bakit? Hindi kasi ako ng work dahil isang buong shift ako nag reseach lang kung paano papayat hohoho.

So ito na nga, dahil December, I can't afford to miss all the masasarap na luto at handa sa noche buena, Ganun na din ang kaliwa't kanang potluck dahil sa reunion gawa ng holiday na wala naman talaga ako inambag pero nakikain ako at most especially ang mga Chistmas party na hindi ko pinalampas, Idagdag mo pa ang celebration ng New Year.

So ito na! 2 days after ng New Year, buo na ang loob ko. This is it! Ang moment na pinakahihintay ko. Simula na ng aking fitness goal para sa ikabababa ng blood presure ko. Nagsimula ako ng 75 kilos and after 2 months 65.5 kilos na lang ako hahaha.




Sa ngayon ay mine-maintain ko na lang sya. 3 to 4 times a week ako kung umattend sa mga dance classes. If di naman ako nakaka-attend eh sinusukuan na yata ako ng thread mill sa 30 to 45 minutes na naglalakad ako sa ibabaw nya. Dito muling nabuhay ang matagal ng natutulog kong pesheyn sa pagsayaw sayaw. Hindi ko naman akalain na kahit paano eh keri ko pa din naman pala mag-iindak indak ganyan.

Habang nagsasalitype ako ay nagpapahinga lang din ako ng very mild dahil maya maya lang mag-aayos na ako ng mga gamit ko na dadahil sa dance class mamaya.

Kaya dyan muna kayo mga girls, boy, vuklah, shomboy (ayan kinulpleto ko na ah, para may equality, baka magalit si Gretchen Diez, Chareng!)

Be funny, so everyone is happy... Have a PsychoRix day!!!!

No comments:

Post a Comment

hansaveh mo?