Saturday, April 25, 2020

Birthday Travel - Super Late Post

Check-up Time: 8:15pm

Kamustasa kalabasa? 

Sa wakas oras na din para mag update ng asylum gayun pa man super late na nitong post ko dahil nung kaarawan ko pa naganap ito.

Northern blossom farm, last year ay nagiging kilala ang lugar na tio dahil sa shuper ganda ng lugar lalo na ng mga bulaklak na pinatutubo dito. Ayon sa mga chika, eh dito nanggagaling ang iba sa mga bulaklak na nasa dangwa. Bukod pa dun eh may umoorder din sa kanila ng mga bulaklak para sa mga occasion lalo na ng kasal. Kilala na din itong lugar na ito ng mga nag pe-pre nup kasi ng maganda ang lugar. At ito.... Ito ang destination ko sa birthday ko.



Super ilang buwan in the making ang lakad na ito, dahil siguro alam naman ninyo na kapag sinipag ako mas gusto ko ang mag DIY ng travel. January pa lang last year eh nag-ipon challenges na din ako para sa birthday travel na balak ko para just in case eh hindi ako hirap sa gastosin. Bright di ba?

Ayon ulit sa mga chismis na nasagap ko, iilan lang ang inn na pwede mo tuluyan dito kaya naman kung gusto mo mag-overnight eh super ahead of time kailangan mo na kontakin ang dapat kontakin para naman sigurado ka na may tutuluyan ka. Sa totoo lang eh kahit di ka naman mag-overnight eh okay lang kasi kaya mo libutin ang farm ng half day pwera na lang kung sakim ka sa litrato ay gusto mo na makadami ka ng picture, tyars. Pero kung gusto mo makita ang ganda ng sunset at sunrise sa Northern blossom mong mag-overnight. Kaya naman limang buwan pa lang bago ang nakatakdang lakad ko ay kinontak ko na ang may-ari ng farm kasi sa inn mismo ng Northern Blossom ako mag lalagi.

Fastfoward sa araw na itinakda. Gaya ng madalas ko gawin ang ticket ko pa-Baguio ay 12 ng hatinggabi pero alas diyes pa lang ng gabi eh nakapila na ako for chance passenger sa Victory liner. Bakit? Dahil kailangan na maaga ka dahil may oras lamang ang bus papunta ng Northern Blossom. Medyo di ako sinuwerte dahil sa hindi dumaan ng TPLEX ang sinasakyan ko kaya naman ala-sais na ng umaga ako nakarating ng Baguio. Pagdating ko ng terminal ng bus papunta Northern Blossom eh naka alis na ang pinakamaagang bus (6:15am) kaya naman kailangan ko mag hintay ng pang alas otsong byahe. Dahil sa likod lang ng pinaka lumang Good Taste ang terminal ng bus pa Northern Blossom, eh nag agahan muna ako dito.


Okay i-try natin ang silog dito ☺


May isa't kalahating oras ang byahe papuntang Northern Blossom habang binbagtas namin ang daan eh biglang naging pamilyar ang daan sa akin dahil dito kami dumaan nung pabalik na kami ng Manila galing Sagada. Sa wakas nakarating na din kami ng Brgy. Hall ng Atok, Benguet na distinasyon ko. Ang sabi sa research ko kailangan mo muna magregister sa Tourism Office nila bago ka maggala. Dahil sa masunurin ako sugod muna ako ng Brgy. hall. Kaso lang mukang sarado pa sila. Little did I know na talagang sarado sya dahil iba pala ang daan papunta ng tourism office at kailangan mo tanungin ang mga tao dun kung saan ang tourism office.

Ganda ng view dabah? Tabi nyan ang Mt. Pulag

After mag-register eh hinanap ko na ang lugar, kailangan mo lumakad ng 5-7 minutes pabalik para makarating ka ng farm. Matapos ma-confirm ang reservation ko eh in-enjoy ko muna ang kwarto na nireserve ko.



 



Alas onse ng umaga ng lumabas na ako para inspeksyonin ang farm ko, tyars! oras na talaga na i-check ko ang farm, kahit putok na putok ang araw ay hindi ko masyadong ramdam ito dahil sa malamig ang hangin (mamasa masa ang hangin dun, marahil dahil sa medyo mataas ana ang lugar at may mga okasyon na makikita mo ang ulap kaya nag se-zero visibility).







Tunay na nakakatuwa pagmasdan ang mga magagandang bulaklak dun, pakiramdam ko nga wala ako sa Pilipinas, yung mga panahon na nadun ako at nag lilibot ay sobrang inenjoy ko ang amoy ng sariwang mga halaman, masangsang na amony ng pataba sa mga halaman. Amoy ng basang lupa dahil sa dinidiligan ang ibang mga green house, at ang malamig at amoy ng sariwang hangin sa paligid.








Dito sa spot na ito ako nagtagal. Ito ang spot kung saan madalas gawin ang highlight ng mga pre-nup, dito din nila sinasabi na makikita ang sea of clouds kapag susubukan mong tanawin ang Bundok ng Pulag. Ngayon ay makikita ang ganda ng mga iyon.


Ala una na ng hapon ng matapos ang paglilibot ko, pagakyat ko sa cafeteria nila ay nag aantay na ang complimentary na kapeng benguet at biscuit. Sa totoo lang gustong gusto ko ang brewed coffee sa kahit anong lugar sa Mt. Province dahil sa kahit nakaka tatlong tasa na ako eh hindi humihilab ang sikmura ko. Eh unli pa naman ang kape nila. magkape ka hangang magkumbolsyon ka tyareng!






Pagtapos ko magkape ay nagpasya na muna ako na magpahinga at kakain na lang pagkagising ko. Nawindang lang ako dahil naalimpungatan ako sa lamig, ipapatay ko sana ang aircon ng maalala ko na wala nga palang aircon ng kwarto. Sinilip ko ang bintana dahil baka sa sobrang tulog ko eh gabi na. Umulan pala ng hard! sa sobrang lakas eh hindi mo makita ang farm total zero visibility. Mukang magfe-failed ang plano ko na panoorin ang sunset. Ayos lang sana lang eh hindi magtuloy tuloy ang ulan para kahit sunrise na lang ang masaksihan ko.



Alas kwarto ng hapon, naka short lang at nakasando ako na lumabas ng kwarto para bumili ng pagkain sa Marosan's Eatery, ang isa sa mga rekomendadong eatery sa lugar. Nasa gitna na ako ng aking paglalakad ng biglang umihip ang hangin na may kasamang ulap. Pakiramdam ko binuhusan ako ng tubig na may yelo sa lamig. Kaya kung nasa ber season ka na pupunta sa Northern Blossom wag ka mag feeling na summer, makakapulomya ka.

Recomended ang pansit ng Marosan's dahil sa halagang 120 pesos lang eh good for 2 na ito idagdag mo pa ang combo mean nila na rice + egg + chopsuey + chicken or fried liempo na less than 120 pesos lang din. Nakakaaliw din ang siopao nila na nakalagay sa isang aparador (pasensya na sa sobrang gutom ko di ko na nakuhaan ng litrato kahit ang lugar ng Morosan's) Pero sa halagang 30 (pagkakatanda ko) eh busog ka sa siopao nila dagdagan mo pa ng 25 pesos for 4 na siomai.





Maaga ako nag pahinga nang gabing iyo para salubungin ang bukang liwayway at makita ang sunrise sa Atok. Hindi ako nagkamali kasi ubod sya ng ganda. Alas singko pa lang ng umaga ay nag gayak na ako at nagtunggo sa may sikat na lugar ng NB at doon ko nakita ang ganda ang umaga sa Atok. Nakaka-refresh at nakakarecharge ng lowbat na energy gawa ng busy, stressed at toxic na buhay sa city.

Ang sea of cluods

ang sunrise sa Atok

Kahit medyo malayo tanaw pa rin ang sea of clouds sa Pulag


Candid na kuha talaga ito

If ever man na gusto nyo bumisita sa NB at plano na mag overnight pwede nyo contact-kin si Ms. Melanie Ganayan sa numbers na ito 09502536313 o 09081513368 para kunin ang number ng frontdesk nila at magpa pencil booking (temporary reservation) kayo.

Well ngayon eh nag hahanda na ulit ako sa byahe ko sa susunod kong Birthday. Hopefully tantanan na tayo ng Covid ng matuloy sya. Gusto ko ulit bumalik ng Sagada ng magkasagaran na ☺. Sa sunod kong update eh another gala nanaman ang ichichika ko...

Be funny, so everyone is happy... Have a PsychoRix day!!!!

2 comments:

  1. Ang payat mo, Rix! At belated happy birthday! Hahaha!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kailangan numipis eh, nirequire ng doctor sa opisina

      Delete

hansaveh mo?